Đăng ký nhận tư vấn
Vinh Park River
Vinh Park River
Vinh Park River
< Trở lại danh sách

Điều gì khiến shophouse là ‘kênh đầu tư vua’ tại nhiều địa phương?

15.12.2021

(Baonghean.vn) – Mệnh danh là “con gà đẻ trứng vàng”, shophouse chưa bao giờ giảm sút sức hấp dẫn, ngay cả trong thời điểm dịch bệnh. Sở hữu giá trị ưu việt kép, vừa để ở, vừa đáp ứng khả năng kinh doanh, shophouse tiếp tục nằm trong danh mục săn lùng của các nhà đầu tư trong thời điểm cuối năm.

Shophouse và danh xưng “con gà đẻ trứng vàng”

Với sự nóng dần trở lại của thị trường bất động sản từ sau giai đoạn đóng băng 2011-2013, thuật ngữ shophouse xuất hiện. Theo đó, shophouse được định nghĩa là những căn nhà phố có thiết kế thông minh, vừa có thể để ở, vừa có thể kinh doanh, nằm ở khu đô thị được quy hoạch bài bản, hiện đại.

Shophouse – loại hình sản phẩm luôn “cháy hàng” trong các dự án. Ảnh: Dự án Square Field

Mang lợi thế ưu việt, ngay từ khi xuất hiện, shophouse đã tạo nên cơn lốc “cháy hàng” tại nhiều dự án trong suốt khoảng thời gian dài. Nhờ tốc độ bán hàng liên tục và dẫn đầu trong nhiều năm về tỷ lệ hấp thụ, shophouse từng giới đầu tư gọi bằng các tên ưu ái là “con gà đẻ trứng vàng”.

Báo cáo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) ở thời điểm thị trường trước năm 2020 cho thấy, phân khúc shophouse ghi nhận mức lợi nhuận từ cho thuê lên tới 8 – 12%/năm cộng với tính thanh khoản tốt hơn dòng sản phẩm khác. Đây là lý do khiến nhóm các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính luôn săn đón. Ngay cả trong thời điểm dịch bệnh, thống kê của VNREA ghi nhận, nhà thấp tầng trong đó có shophouse giữ tỷ lệ hấp thụ cao nhất với mức gần 50%.

Theo bộ phận nghiên cứu thị trường của WeLand, ngay trong năm 2021, nhu cầu mua nhà phố, shophouse phát triển mạnh, đạt mức tăng trưởng cao, đặc biệt tại một số thị trường tỉnh. Điển hình như tại Nghệ An, một dự án bất động sản tại Hưng Nguyên, phía Nam thành phố Vinh, dù chưa ra mắt đã ghi nhận sự quan tâm đột biến của nhiều nhà đầu tư Hà Nội với loại hình sản phẩm này.

Khảo sát của Savills hồi quý III/2020 còn ghi nhận shophouse là phân khúc giữ mức tăng giá ổn định theo năm và tiếp tục trở thành tài sản giữ giá trị ngay cả trong thời điểm dịch bệnh.

Theo chia sẻ của một đơn vị đại lý phân phối, có dự án xảy ra tình trạng khách tranh nhau suất mua. Dù đây là dòng sản phẩm có giá trị cao nhưng khả năng thanh khoản rất tốt. Đặc biệt, ở thị trường thứ cấp, lượng giao dịch mua – bán của shophouse còn diễn ra sôi động hơn. Nhiều thương vụ sang tay trong ngắn hạn với khoản “chốt” chênh lớn. Sức nóng của dòng sản phẩm này khiến cuộc tìm kiếm của nhà đầu tư gạo cội cho dòng sản phẩm này chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Giải mã sức nóng của shophouse

Đặc tính ưu việt vốn có của shophouse chính là yếu tố tạo nên sức hút của dòng sản phẩm này. Ngay từ thời điểm ra đời, shophouse là dòng sản phẩm đánh trúng và đúng tâm lý của những nhà kinh doanh sành sỏi, đang tìm kiếm kênh đầu tư ưu việt.

Nếu so với nhà phố nằm trong các tuyến đường, khu dân cư trước đây, shophouse được ví là phiên bản nâng cấp hoàn hảo, khi không chỉ giữ được lợi thế cho thuê hoặc kinh doanh mặt bằng mà còn đảm bảo cho dòng tiền đều đặn lưu thông nhờ vị trí đắc địa nằm trong khu đô thị.

Giới đầu tư nhận định, chính quy hoạch bài bản của khu đô thị đã mang đến loạt các chỉ số tạo ra sức hấp dẫn của shophouse: nguồn khách ổn định đến từ lượng dân cư trong khu đô thị, không gian tiện ích còn thu hút lượng khách đến từ các vùng lân cận tới tham quan, mua sắm dịch vụ tại shophouse.

Bà Nguyễn Hoài An – Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, CBRE Việt Nam nhận định, khả năng cho thuê để kinh doanh kèm yếu tố sinh lời là yếu tố quan trọng khiến nhà đầu tư quyết định xuống tiền. Cũng theo bà An, hầu hết các dự án đều được đặt tại các vị trí dân cư sẵn có, quy mô dân số trong và xung quanh dự án cao. Lợi thế vị trí này giúp shophouse luôn có lợi thế rất lớn về tiếp cận khách hàng, đồng thời làm gia tăng giá trị của bất động sản.

Shophouse ở các thị trường bất động sản mới đang trở thành xu hướng được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Ảnh: Phối cảnh Dự án KĐT Nidco Thịnh Lợi – Vinh Park River.

Bên cạnh đó, thiết kế thông minh hiện đại cùng diện tích lớn, đủ để biến mỗi căn shophouse trở nên đa năng hơn khi tạo ra không gian kinh doanh riêng biệt ở tầng 1 và có thể tùy biến không gian bên trên, hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu sống riêng tư của gia chủ.

Theo ông Phạm Văn Nam, một nhà đầu tư chuyên nghiệp, bỏ vốn vào shophouse chưa bao giờ là bài toán đầu tư ngược, nhất là trong thời điểm lượng cung ngày càng trở nên khan hiếm. Đặc biệt, các căn shophouse nằm mặt tiền các đường lớn hiện hữu, khu vực kinh doanh sẵn có, thuộc các dự án đô thị được phát triển bài bản luôn được các nhà đầu tư săn tìm.

Tại thời điểm này, shophouse tại các thị trường lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã có mức giá cao, lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi m2. Chính vì thế, các nhà đầu tư có xu hướng chuyển sang lựa chọn shophouse tại địa phương đang phát triển với suất đầu tư hợp lý, dư địa tăng giá cao nhờ sự phát triển hạ tầng, kinh tế trong tương lai. Trong đó, thành phố Vinh đang là một trong những thị trường rất sôi động – Ông Nam cho biết thêm.

“Thành Vinh với mức giá hợp lý, tiềm năng tăng giá cao. Đặc biệt, có những dự án đón đầu quy hoạch mở rộng thành phố Vinh về phía Nam rất tiềm năng và đang trở thành ‘hàng hot’ trong thời gian vừa qua trên thị trường”, nhà đầu tư này cũng nhận định.

Vinh Park River

Vinh Park River

đăng ký

Nhận tư vấn

Vinh Park River

Đăng ký thành công!

Cảm ơn quý khách! Tư vấn viên của chúng tôi sẽ liên hệ với
bạn trong thời gian sớm nhất.